Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

HỆ THỐNG GIÁM SÁT NHIỆT ĐỘ - TƯ VẤN CHỌN LỰA (phần 1)

1. HỆ THÔNG GIÁM SÁT NHIỆT ĐỘ SỬ DỤNG BỘ ĐO NHIỆT ĐỘ 2 KÊNH AT-TMS3.1
Mỗi bộ đo nhiệt độ AT-TMS 3.1 có 2 đầu dò nhiệt độ ds18b20 tầm đo nhiệt độ từ -40 độ C đến 125 độ C để đo nhiệt độ trực tiếp kho lạnh, tủ lạnh, tủ vacxin, phòng máy chủ, .... Trên bộ AT-TMS3.1 có hiển thị 2 giá trị nhiệt độ đo được từ 2 kênh nhiệt độ này bằng 2 hàng LED độ sáng cao, tầm nhìn xa. Độ chính xác của đầu đo ds18b20 cũng như của bộ AT-TMS3.1 là +-1 độ C (đã hiệu chuẩn tại trung tâm Quatest3).

HE-THONG-DIEU-KHIEN-GIAM-SAT-NHIET-DO-51

Bộ đo và điều khiển nhiệt độ 2 kênh AT-TMS 3.1 trong hệ thống giám sát nhiệt độ

Bộ AT-TMS 3.1 có cổng truyền thông rs485 chuẩn modbus RTU để truyền giá trị nhiệt độ đo được này về máy tính trung tâm chạy phần mềm SCADA giám sát nhiệt độ. Các giá trị nhiệt độ đo có thể được calib từ máy tính trung tâm. Các giá trị ngưỡng nhiệt cao và ngưỡng nhiệt thấp của từng kênh đo nhiệt độ của từng bộ AT-TMS3.1 hoàn toàn tùy chỉnh được thông qua máy tính trung tâm. Tại các tủ AT-TMS3.1 có siren đèn còi để thực hiện cảnh báo khi giá trị nhiệt độ thật vượt qua mức ngưỡng được cài đặt.
HE-THONG-DIEU-KHIEN-GIAM-SAT-NHIET-DO-2

Tủ chứa bộ AT-TMS3.1 có 2 siren đèn còi tương ứng cho 2 kênh đo nhiệt độ

Trên máy tính trung tâm, một phần mềm ứng dụng ATSCADA được phát triển để giám sát và thu thập dữ liệu nhiệt độ từ các bộ AT-TMS 3.1.  Ứng dụng SCADA này có cấu trúc clients - server giúp cho việc quản lý vận hành từ xa thông qua các máy tính khác hoặc thông qua điện thoại thông minh được thuận lợi.  Với phần mềm này trên hệ thống máy tính, điện thoại thông minh, dữ liệu nhiệt độ được biểu diễn dưới dạng số liệu thời gian thực, đồ thị thời gian thực, xuất báo cáo dạng đồ thị lược sử, xuất báo cáo dưới dạng file excel, xuất các báo động nhiệt độ vượt ngưỡng ra màn hình, gửi email, SMS về các sự kiện vượt ngưỡng này.
he-thong-giam-sat-nhiet-do-161
Hệ thống mạng giám sát và thu thập dữ liệu nhiệt độ sử dụng bộ điều khiển AT-TMS3.1 và máy tính
ƯU ĐIỂM:
  • Hệ thống bao gồm thiết bị đo AT-TMS3.1 chất lượng cao, đầu cảm biến ds8b20 đo nhiệt độ có độ nhạy và độ chính xác cao trong tầm đo -40 đến 125 độ C.
  • Giá thành thấp của AT-TMS3.1 là một lợi thế vượt trội để mở rộng hệ thống có số lượng đầu đo lớn.
  • Có máy tính chạy phần mềm SCADA tại trung tâm điều hành của tòa nhà, nhà máy là một tiêu chuẩn của một hệ thống SCADA chuyên nghiệp.
NHƯỢC ĐIỂM:
  • Hệ thống truyền thông trên nền tảng rs485 modbus RTU là mạng truyền thông nối tiếp, tốc độ chậm nên thời gian cập nhật nhiệt độ từ bộ AT-TMS3.1 lên máy tính trung tâm không được tức thời,. Thường nếu trên một đường mạng rs485 có 10 bộ AT-TMS3.1 thì thời gian làm tươi dữ liệu nhiệt độ trên phần mềm SCADA khoảng xấp xỉ 5 giây.
  • Khác với mạng LAN, mạng rs485 thường không có sẵn trong tòa nhà, nhà máy, do đó để triển khai hệ thống này, việc cần làm là thiết kế đường chạy dây rs485 và triển khai đi dây. Công việc này cũng chiếm phần lớn thời gian trong việc triển khai hệ thống giám sát nhiệt độ.
<còn tiếp>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét